Làm sao để đạt điểm cao IELTS Speaking Part 3

Đăng bởi United English Of Saigon Ngày đăng: 29/01/2019


Xem thêm bài viết được quan tâm nhiều:

Sự kiện Speaking trong khu vực thành phố

Những team building và trip mà học viên say mê tại UES


Làm thế nào để hoàn thành bài thi IELTS Speaking Part 3 một cách suôn sẻ và dễ dàng hơn? Những chiến thuật được UES chia sẻ dưới đây sẽ giúp các bạn phần nào trên chặng đường ôn thi IELTS và đạt được điểm số cao hơn ở phần thi Speaking Part 3 nhé!

 

1. Tổng quan về IELTS Speaking Part 3

Trước khi vào bài học, chúng ta hãy cùng tìm hiểu trước một số lưu ý về phần thi này. Là phần thi cuối cùng trong Speaking, lúc đó có thể xem là bạn đã "đuối" vì hai phần thi trước đã mệt mỏi. Vì thế, phần này được xem là khó “nhằn” nhất, nhiều bạn khi đến phần này sẽ trở nên bối rối, lúng túng khi trả lời. Vậy làm cách nào để có thể hoàn thành phần thi này tốt nhất?

Trong Part 3, bạn sẽ được giám khảo hỏi những câu hỏi có liên quan đến chủ đề của Part 2 trước đó. Bạn sẽ được giám khảo yêu cầu thảo luận ý kiến và vấn đề chuyên sâu, mở rộng hơn. Cuộc đối thoại này gọi là phỏng vấn dài, thời gian khoảng 4-5 phút, cao hơn so với thuyết trình ngắn ở phần Part 2.

Example: Câu hỏi và trả lời cho Speaking Part 3

 

2. Chiến thuật trả lời IELTS Speaking Part 3

Do việc tiếp cận câu hỏi và hiểu câu hỏi ở Part 3 là rất khó, và một chuỗi lo lắng của các bạn thí sinh là làm thế nào để vừa đủ dài mà vẫn đảm bảo được các điểm số, chính vì vậy mà Part 3 có thể nói là nỗi “ám ảnh” của không ít bạn.

Để tránh trường hợp chúng ta bị bí khi trả lời câu hỏi hoặc chỉ trả lời được từ 1 đến 2 câu, thì cách tốt nhất là các bạn áp dụng cấu trúc trả lời 3 bước:

A : Answer

E : Explain

E : Example

Đây là cấu trúc hoàn hảo giúp bạn phá đảo mọi câu hỏi trong IELTS Speaking Part 3. Và thêm một bước nữa mà bạn có thể thêm vào đó là Alternative – Ý kiến trái chiều (phần này có thể có hoặc không nên cô không đưa vào nhé. Các bạn có thể tự mở rộng sau).


Một số ví dụ minh họa:

Với câu hỏi Do you think there are too many game shows on TV nowadays? Các bạn sẽ trả lời như thế nào?

Câu trả lời mô hình như sau:

- Step 1: Answer (Đưa ra câu trả lời trực tiếp cho câu hỏi của mình)

Yes, there are far too many game shows on TV for my liking.

- Step 2:  Explain (Đưa ra lời giải thích cho quan điểm của mình)

I suppose the channels show these programmes because they are popular, and they must be very profitable.

- Step 3: Example (Hãy kết thúc phần câu trả lời của mình bằng một ví dụ cực chất nhé)

A good example is ‘Who wants to be a millionaire?’, which has been told to TV channel across the world.


Note:

Một khó khăn cho các bạn trong phần này là không biết lấy ví dụ như thế nào hoặc không thể nghĩ ra ví dụ nào cho idea của mình.  Lời khuyên của mình cho các bạn đó là nếu các bạn không thể nghĩ ra ví dụ cho chính bản thân mình thì các bạn hãy sử dụng nhưng thông tin các bạn đọc được từ internet, các bài báo, nghiên cứu gần đây nhất nhé.

Với cách trả lời như thế này các bạn sẽ đảm bảo được 3 yếu tố:

  • Câu trả lời có nội dung đầy đủ thuyết phục không quá dài, quá ngắn.
  • Cấu trúc câu trả lời chặt chẽ, logic
  • Giảm thiểu áp lực khi đối mặt với phần thi này.

Vậy là chúng ta đã biết được chiến thuật để đánh bay nỗi sợ IELTS Speaking Part 3 rồi nhé. Còn rất nhiều bí quyết hay cho IELTS, các bạn nhớ theo dõi và đón xem các bài giảng video tiếp theo tại IELTS Fighter nhé.



3. Ví dụ mẫu cho câu trả lời IELTS Speaking Part 3

How important is customer service for you?

- (Answer) Customer service is really important for me because I like to feel welcome and valued as a customer.

- (Explain) If companies want us to use their products or services, I believe they should treat us well and therefore encourage us to return.

- (Example) For example, I have a favourite cafe where I like to go, and the friendly staff are the main reason that I’ve become a loyal customer.

 

What can companies do to improve their customer service?

- (Answer) I think managers need to train their employees to deliver great customer service.

- (Explain) There are lots of things that staff members can do, such as ensuring that customers are greeted in the right way, their problems are handled quickly, and they are asked for feedback.

- (Example) For example, the staff in my favourite cafe greet customers as soon as they come through the door, and they always check that we are happy before we leave.

 

Why do you think employees sometimes don't provide good customer service?

- (Answer) When employees’ treatment of customers isn’t good, I think it’s usually because they are unhappy doing their jobs.

- (Explain) This might be because they are treated badly by their managers, or because they haven’t been encouraged to take pride in their work.

- (Example) I remember in my first ever job, for example, I didn't like the work that I was given, and so I probably wasn’t as thoughtful or attentive as I should have been when I had to speak to customers.

 

Do you think that it's better to have clear aims for the future, or is it best to take each day as it comes?

- (Answer) I think it’s best to have a good idea of what you want to do with your life, especially in terms of studies and career.

- (Why - Explain) Having aims allows you to plan what you need to do today and tomorrow in order to achieve longer-term objectives.

- (Example) For example, if you want to become a doctor, you need to choose the right subjects at school, get the right exam results, and work hard at university.

- (Opposite) Without a clear aim, it would be impossible to take the necessary steps towards a career in medicine, or any other profession.


UES chúc bạn đạt được điểm cao trong kì thi IELTS sắp tới!